Dầu ăn đừng chọn theo cảm tính

Borges sẽ giúp bạn một mẹo nhỏ để có thể chọn cho mình những sản phẩm dầu ăn chất lượng nhất, dinh dưỡng nhất đảm bảo cho sức khỏe của cả gia đình. Đó chính là trước khi mua sản phẩm dầu ăn hãy bỏ ra vài giây để xem xét đến bảng thành phần dinh dưỡng của mỗi sản phẩm. Đối với dầu ăn thì thành phần dinh dưỡng quan trọng nhất đó chính là hàm lượng chất béo, Cholesterol, hàm lượng Vitamine,..Vì thế với dầu ăn bạn nên đặc biệt lưu tâm đến hàm lượng chất béo có trong loại dầu mà bạn chọn.
Trước đây chúng ta cứ hay quan niệm rằng chất béo là những chất không tốt tuy nhiên trên thực tế không phải như vậy, chất béo thường có bốn loại như sau:
   Chất béo bão hòa (Saturated fat): Đây là những chất béo không lành mạnh có thể làm tăng nồng độ cholesterol – là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch. Loại chất béo này thường có nhiều trong dầu như: dầu Bơ (66%), dầu dừa: (92%),….
   Chất béo chuyển hóa (Trans fat): Chất béo này là là kết quả của quá trình “hydro hóa” có trong dầu ăn. Không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, nó còn là thủ phạm chính gây ra béo phì. Có thể nói trans fat là loại chất béo nguy hiểm nhất trong nhóm các chất béo gây hại. Chất béo chuyến hoá được tạo ra bằng cách thêm hydro vào dầu thực vật, làm nó đông lại (ở nhiệt độ bình thường). Điều này cũng thường xảy ra với các loại dầu mỡ chứa chất béo không có nguồn gốc tự nhiên.
   Chất béo không bão hòa đơn ( Monounsaturated fat): Đây là loại chất giúp cải thiện mức độ cholesterol trong máu và giảm nguy cơ tim mạch. Đây là loại chất béo lành mạnh. Tiêu biểu nhất có thể kể đến là dầu oliu, chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn (75%) và ít chất béo bão hòa (16%), Dầu hạt cải (62%),…  

Chất béo không bão hòa đa( Polyunsaturated fat): có tác dụng tốt với tim mạch. Chất béo không bão hòa đa chia thành hai loại: omega-3 và omega-6. Đây là hai loại chất béo cần thiết mà cơ thể không tự sản sinh ra và phải cung cấp thông qua chế độ ăn uống. Chất béo omega-3 giúp giảm mức cholesterol và nguy cơ đột quỵ. Loại dầu chứa chất béo này như là: dầu hướng dương (69%), dầu nho (71%),…
    Ngoài ra bạn cũng nên lưu ý đến điểm bốc khói của dầu thường được các nhà sản xuất khuyến cáo ( bởi vì điểm bốc khói của dầu sẽ làm ảnh hưởng đến tính chất hóa học của loại dầu ăn đó). Ví dụ: Dầu hướng dương: 246 °C, dầu nho: 216°C, dầu ôliu Extra Virgin ( siêu nguyên chất): dưới 100°C, dầu ô liu nguyên chất, nguyên chất không mùi: 210°C,...
Ngoài ra mọi người hãy bỏ ngay suy nghĩ dầu ôliu không thể đun nấu chiên xào, mà chỉ có thể dùng để cho các món Salad hoặc ăn sống nhé.